แนวโน้มการออกแบบสำนักงานยุคใหม่ ปี 2023

แนวโน้มการออกแบบสำนักงานมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของพนักงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในบทความนี้ เราจะมาดูแนวโน้มสำคัญบางส่วนในการออกแบบสำนักงานยุคใหม่ที่กำลังสร้างสถานที่ทำงานให้มีสภาพแวดล้อมของสำนักงานที่สะดวกสบาย มีประสิทธิผล และมีส่วนร่วมได้อย่างไร ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้จัดการสำนักงาน เจ้าของธุรกิจ หรือพนักงาน แนวโน้มเหล่านี้จะส่งผลต่อวิธีการทำงานของคุณในปีต่อๆ ไปอย่างแน่นอน

ความเป็นอยู่ที่ดีในที่ทำงาน (Well-being in the Workplace)

ความเป็นอยู่ที่ดีในที่ทำงาน หมายถึง สุขภาพร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ของพนักงานภายในธุรกิจหรือองค์กรได้กลายเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญมากขึ้น ใน การออกแบบสำนักงานและการจัดการสถานที่ทำงาน เนื่องจากอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อความพึงพอใจของพนักงาน ผลผลิต และประสิทธิภาพโดยรวมขององค์กร ตามข้อมูลล่าสุดจาก “ดัชนีคุณภาพชีวิตในที่ทำงาน” หนึ่งในสามของประชากรวัยทำงานต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการป่วยทางจิตในแต่ละปี ผลกระทบของความเครียดทางการเงินต่อความเป็นอยู่ที่ดีทางจิตใจคาดว่าจะชัดเจนขึ้นในปี 2566 ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบเพิ่มเติมต่อรายได้ที่ใช้ได้จริงและการพิจารณาทางการเงินของพนักงาน

การส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีในที่ทำงานด้วยการออกแบบสำนักงาน ให้สอดคล้องกับ WELL Building Standard มาตรฐานการออกแบบที่เกี่ยวกับการยกระดับสุขภาวะและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้งานอาคารที่เชื่อมโยงชีวิตประจำวันของมนุษย์เข้ากับองค์ประกอบทางธรรมชาติและระบบนิเวศน์สามารถนำไปสู่พนักงานที่มีสุขภาพดีและมีความสุขมากขึ้น แต่ก็มีข้อพิจารณาในการออกแบบที่สามารถปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีได้ เคล็ดลับในการบรรลุเป้าหมายนี้ ได้แก่ การเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานเพื่อความสบายทางกาย จัดให้มีพื้นที่สำหรับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย การออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ ผสมผสานแสงจากธรรมชาติ นำเสนอคุณสมบัติด้านสุขภาพ อนุญาตให้มีพื้นที่สีเขียว ปัจจัยอื่นๆ ที่สามารถนำไปสู่ความเป็นอยู่ที่ดีในที่ทำงาน ได้แก่ การให้การสนับสนุนด้านสุขภาพจิต ส่งเสริมการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและความชุ่มชื้น และส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรในเชิงบวก

ขอบคุณรูปภาพจาก : archdaily

ผสมผสานบ้าน ที่ทำงาน และสถานที่ที่สาม (Blending Home, Work, and Third Places)

การผสมผสานระหว่างบ้าน ที่ทำงาน และสถานที่ที่สาม หมายถึงการรวมพื้นที่และสภาพแวดล้อมประเภทต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ยืดหยุ่นและมีพลวัต(แรงขับเคลื่อน) มากขึ้น สิ่งนี้อาจเกี่ยวข้องกับการสร้างพื้นที่ภายในสำนักงานที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้านมากขึ้น รวมถึงการผสมผสานองค์ประกอบของสถานที่แห่งที่สาม เช่น พื้นที่สาธารณะนอกที่ทำงานและที่บ้านเข้าด้วยกันที่ผู้คนสามารถสังสรรค์และผ่อนคลายเข้ากับการออกแบบสำนักงานได้

นักสังคมวิทยาในเมือง Ray Oldenburg ใช้วลี “สถานที่ที่สาม” เป็นครั้งแรกในทศวรรษที่ 1980 ว่า “ที่หนึ่ง” (บ้าน) และ “ที่สอง” (สำนักงาน) ยังมี “สถานที่ที่สาม” สถานที่ที่สามโดยทั่วไปมีลักษณะเป็นสถานที่ที่อบอุ่นและน่าดึงดูดใจซึ่งแต่ละคนหาสถานที่ที่สะดวกสบายในการทำงานหรือคลุกคลีกับผู้อื่นที่มีความสนใจเหมือนกัน หลักฐานบ่งชี้ว่าสถานที่ที่สามมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการสร้างชุมชน เนื่องจากสถานที่เหล่านี้ยกระดับการแข่งขันโดยผู้คนที่มีภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคมที่แตกต่างกันอาจมีปฏิสัมพันธ์ด้วยกันได้ ตัวอย่างของสถานที่ที่สาม ได้แก่ โรงแรม ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ห้องสมุด โรงยิม และสปา เป็นต้น

แนวโน้มการออกแบบสำนักงานยุคใหม่ในปัจจุบัน คือการผสมผสานแนวคิดเรื่องพื้นที่ที่สามเข้ากับการออกแบบผังพื้นที่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับพื้นที่สำนักงานโดยรวมและกระบวนการตกแต่งใหม่ การมี “พื้นที่ที่สาม” ในสำนักงานช่วยให้พนักงานได้พักผ่อน สามารถเป็นแม่เหล็กทางสังคมที่กระตุ้นให้พนักงานแยกตัวออกจากความคิดแบบเดิมๆ ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วม เปิดกว้างให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นหรือนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ มีการสนทนาที่ไม่เป็นทางการซึ่งส่งเสริมความรู้สึกของชุมชนและก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

จุดประสงค์ของพื้นที่เหล่านี้คือเพื่อหลีกเลี่ยงความเป็นทางการของห้องประชุมแบบดั้งเดิม พนักงานในพื้นที่ที่สามมีแนวโน้มที่จะเข้าสังคมและผูกมัดซึ่งกันและกันมากขึ้น ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการเผชิญหน้าโดยบังเอิญและทำให้เกิดช่วงเวลาแห่งแรงบันดาลใจ

ยกตัวอย่างเช่น พื้นที่เลานจ์และโซนการทำงานร่วมกัน Co working space ภายในสำนักงานเป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนของการออกแบบสำนักงานในปัจจุบัน แนวโน้มการออกแบบสำนักงานยุคใหม่อาจได้รับการคิดใหม่ๆ จากการใช้สถานที่ที่สาม เพื่อส่งเสริมการทำงานเป็นทีม การทำงานร่วมกัน และสร้างความสนิทสนมกันได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งใช้เป็นพื้นที่ในการเว้นระยะห่างภายในสำนักงานด้วย ยกตัวอย่างเช่น สนามหญ้า ลานเฉลียง และดาดฟ้า เป็นต้น

ขอบคุณรูปภาพจาก : The New York Times

ประโยชน์หลายประการในการรวมบ้าน ที่ทำงาน และสถานที่ที่สามไว้ในสำนักงาน

  • ปรับปรุงความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิต การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน พนักงานอาจรู้สึกสบายใจและผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานได้
  • ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้น การผสมผสานองค์ประกอบของสถานที่ที่สามเข้ากับการออกแบบสำนักงาน เช่น ที่นั่งที่สะดวกสบายและพื้นที่สังสรรค์ สามารถสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายและไม่เป็นทางการมากขึ้น ซึ่งสามารถกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมได้
  • ความพึงพอใจของพนักงานที่เพิ่มขึ้น ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ยืดหยุ่นและมีชีวิตชีวามากขึ้นซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน พนักงานอาจรู้สึกพึงพอใจกับงานของตนมากขึ้นและมีส่วนร่วมกับงานที่ทำมากขึ้
  • ผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่สะดวกสบายและผ่อนคลาย พนักงานอาจมีประสิทธิผลมากขึ้นและสามารถโฟกัสไปที่งานของตนได้

การจัดโรงแรมในที่ทำงาน

การทำให้สถานที่ทำงานเป็นโรงแรมหมายถึง การรวมสิ่งอำนวยความสะดวกและคุณสมบัติที่เหมือนโรงแรมเข้ากับการออกแบบพื้นที่สำนักงาน ซึ่งอาจรวมถึงคุณลักษณะต่างๆ เช่น ที่นั่งแสนสบายและพื้นที่ส่วนกลาง ระบบไฟและเครื่องปรับอากาศคุณภาพสูง ตลอดจนการเข้าถึงบริการอาหารและเครื่องดื่ม

การปรับสถานที่ทำงานให้เป็นโรงแรมมักจะขับเคลื่อนด้วยความปรารถนาที่จะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่สะดวกสบายและเป็นมิตรมากขึ้น รวมถึงปรับปรุงความเพลิดเพลินและประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน การให้พนักงานเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการที่พบได้ทั่วไปในโรงแรม ธุรกิจ และองค์กร สามารถสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่สนุกสนานและผ่อนคลายมากขึ้น

การออกแบบสำนักงานสามารถช่วยให้สำนักงาน “คุ้มค่ากับการเดินทาง” ได้อย่างไร

การเปลี่ยนกลับไปทำงานในสำนักงานหลังจากทำงานแบบ WFH เป็นเวลานานอาจเป็นเรื่องยากสำหรับพนักงานบางคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาเริ่มคุ้นเคยกับความยืดหยุ่นและอิสระในการทำงานจากที่บ้าน พนักงานบางคนอาจรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้กลับไปที่สำนักงานและปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่มีให้ ในขณะที่บางคนอาจลังเล กลัวการกลับไปทำงานที่ต้องเดินทางไกลและขาดการควบคุมสภาพแวดล้อมในการทำงาน พวกเขายังอาจต้องปรับตัวให้เข้ากับระเบียบการและนโยบายใหม่ ๆ ที่ใช้ เพื่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของพนักงานในสำนักงาน

ข้อควรพิจารณาบางประการในการเลือก การออกแบบ และการสร้างสำนักงานใหม่

  • เลือกทำเลใจกลางเมือง การเลือกทำเลที่สะดวกสำหรับสำนักงานที่เข้าถึงได้ง่ายด้วยระบบขนส่งสาธารณะหรือมีที่จอดรถกว้างขวางจะทำให้สำนักงานน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับพนักงานที่ต้องเดินทาง ตัวอย่างเช่น กรุงเทพมหานคร ตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับพื้นที่สำนักงาน เนื่องจากสามารถเชื่อมต่อกับเมืองอื่นๆ ด้วยระบบขนส่งสาธารณะและเอกชน
  • จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวก นำเสนอสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ห้องอาบน้ำ ตู้เก็บของ และที่เก็บจักรยานเพื่อให้พนักงานที่ปั่นจักรยานหรือเดินไปทำงานสะดวกขึ้น คุณอาจพิจารณาจัดหาบริการรถรับส่งหรืออุดหนุนค่าขนส่งมวลชนเพื่อช่วยเหลือพนักงานที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะ
  • เสนอตัวเลือกการทำงานที่ยืดหยุ่น ให้เวลาพนักงานทำงานจากระยะไกล Remote Work หรือมีตารางเวลาที่ยืดหยุ่นเพื่อลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง นอกจากนี้ยังสามารถปรับปรุงสมดุลชีวิตการทำงานและเพิ่มความพึงพอใจของพนักงานในช่วงวิกฤตค่าครองชีพในปัจจุบัน
  • ทำให้พื้นที่สำนักงานสะดวกสบายและน่าอยู่ สร้างพื้นที่สำนักงานที่สะดวกสบายและเป็นมิตร สามารถส่งเสริมการทำงานและช่วยให้พนักงานรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน ซึ่งอาจรวมถึงคุณสมบัติต่างๆ เช่น แสงธรรมชาติ การระบายอากาศที่ดี และที่นั่งที่สะดวกสบาย สำนักงานที่สะดวกสบายควรได้รับการออกแบบเพื่อรองรับการเคลื่อนไหวและท่าทางตามธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ ซึ่งรวมถึงการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เช่น โต๊ะและเก้าอี้แบบปรับได้ และตรวจสอบว่าจอคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆ อยู่ในตำแหน่งที่ระดับสายตา
  • จัดแสงที่ดี การเลือกแสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสะดวกสบายและประสิทธิภาพในการทำงาน สำนักงานที่ดีควรออกแบบให้มีการผสมผสานระหว่างแสงธรรมชาติและแสงประดิษฐ์ และควรสามารถปรับความเข้มและทิศทางของแสงให้เหมาะกับความต้องการของแต่ละบุคคลได้
  • พิจารณาอุณหภูมิและความชื้น อุณหภูมิและความชื้นของสำนักงานสามารถมีผลกระทบอย่างมากต่อความสะดวกสบาย สำนักงานที่สะดวกสบายควรมีการระบายอากาศที่ดี และรักษาระดับอุณหภูมิและความชื้นที่สะดวกสบาย
  • ลดเสียงรบกวน เสียงรบกวนสามารถเป็นสาเหตุหลักของความรู้สึกไม่สบายในสำนักงาน สำนักงานที่สะดวกสบายควรมี ฉนวนกันเสียง (อะคูสติก) ที่เพียงพอเพื่อลดเสียงรบกวนจากแหล่งภายนอก รวมถึงมาตรการที่ใช้เพื่อลดระดับเสียงรบกวนภายในสำนักงานด้วย
  • ให้ความยืดหยุ่น การอนุญาตให้พนักงานทำงานจากภายนอกสำนักงานหรือมีตารางเวลาที่ยืดหยุ่นจะทำให้สำนักงานน่าดึงดูดยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และเพิ่มความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานได้
  • มีพื้นที่ทำงานร่วมกัน การออกแบบสำนักงานเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมสามารถสร้างความน่าสนใจให้กับพนักงานที่ต้องเดินทาง เนื่องจากสามารถให้โอกาสในการสร้างเครือข่ายและสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน
  • พิจารณาความสวยงามของสำนักงาน สำนักงานควรดึงดูดสายตาและสร้างบรรยากาศที่ดีและเป็นกันเอง ซึ่งสามารถทำได้โดยการใช้สี พื้นผิว และองค์ประกอบการออกแบบอื่นๆ ที่รองรับอารมณ์และบรรยากาศที่ต้องการของพื้นที่

มีงานศิลปะในที่ทำงาน การผสมผสานรูปทรงทางธรรมชาติในการออกแบบ (Incorporating Organic Shapes and Forms)

งานศิลปะได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นมากกว่าการตกแต่ง มันสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตในหลาย ๆ กรณี การใส่อาร์ตเวิร์คหรือกราฟิกสื่อสารแบรนด์ในพื้นที่ที่โดดเด่นจะเพิ่มความสำคัญของแบรนด์ไปยังพนักงานและผู้เยี่ยมชม รวมไปจนถึงการใช้ จิตวิทยาของสีในการออกแบบ จะสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตในหลาย ๆ กรณี และยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย

การให้ความสําคัญกับความสะดวกสบาย สุขภาพและการเชื่อมต่อกับธรรมชาติของพนักงานที่เพิ่มขึ้น กําลังเป็นแนวโน้มที่สำคัญในการออกแบบสำนักงานยุคใหม่ การใช้รูปทรงทางธรรมชาติในการออกแบบสามารถสร้างพื้นที่ทํางานให้มีชีวิตชีวาและน่าสนใจยิ่งขึ้น รวมถึงการเลือใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติหรือมีโทนสีที่เป็นธรรมชาติเพื่อสร้างความลื่นไหลและลงตัวกับงานออกแบบภายในสำนักงาน

และนี่คือ บางส่วนของ แนวโน้มการออกแบบสำนักงานปี 2023 ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ในการทำงานแบบ New Normal ที่สามารถสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีในที่ทำงานให้กับพนักงานในองค์กร

หากคุณต้องการให้ทีมของเราช่วยสร้างสำนักงานใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจหรือปรับปรุงพื้นที่ที่มีอยู่ให้เป็นสำนักงานที่มีความทันสมัยและใส่ใจในสุขภาพโทรหาเราที่  087-709-2255, 083-988-2574หรืออีเมล info@avl.co.th หรืออีเมล info@avl.co.th